Ktl-icon-tai-lieu

Văn hóa Việt Nam

Được đăng lên bởi vienban1995
Số trang: 18 trang   |   Lượt xem: 636 lần   |   Lượt tải: 0 lần
Mục lục

Bài tiểu luận cơ sở văn hóa Việt Nam

Phần mở đầu

Trang 1

Bài tiểu luận cơ sở văn hóa Việt Nam

Phần nội dung
Chương 1 : Một vài nét vè văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
1.1 Khái quát về văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Khái niệm :

1.1.1

Văn Hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk
Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân
các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng
chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm
linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động
và sinh hoạt hàng ngày của họ.
Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen.
Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Nhạc cụ này có nhiều cỡ, đường kính từ
20cm đến 60cm, loại cực đại từ 90cm đến 120cm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn
lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí có nơi từ 18 đến 20
chiếc.
Cồng chiêng Tây Nguyên là loại nhạc cụ độc đáo, đặc sắc và đa dạng. Các dàn
cồng chiêng Tây Nguyên lấy thang bồi âm tự nhiên làm cơ sở để thiết lập thang âm
của riêng mình. Trong đó, mỗi biên chế của từng tộc người đều cấu tạo bởi thang 3
âm, 5 âm hay 6 âm cơ bản. Song, cồng chiêng vốn là nhạc cụ đa âm, bên cạnh âm cơ
bản bao giờ cũng vang kèm một vài âm phụ khác. Thành thử trên thực tế, một dàn 6
chiêng sẽ cho ta tối thiểu 12 âm hay nhiều hơn nữa. Điều đó lý giải tại sao âm sắc cồng
chiêng nghe thật đầy đặn và có chiều sâu.
1.1.2

Nguồn Gốc về văn hóa cồng chiêng tây nguyên
Cồng chiêng Tây Nguyên có nguồn gốc từ truyền thống văn hóa và lịch sử rất lâu

đời. Về cội nguồn, có nhà nghiên cứu cho rằng, cồng chiêng là “hậu duệ” của đàn đá.
trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá…
tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng… Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được
đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng – là phương tiện
Trang 2

Bài tiểu luận cơ sở văn hóa Việt Nam

giao tiếp với siêu nhiên… âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc trầm hùng,
hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió và với tiếng lòng người, sống mãi cùng với đất trời
và con người Tây Nguyên. Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh
đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. .
hay trong một buổi nghe khan… đều phải có tiếng cồng. Tiếng chiêng dài hơn đời
người, tiếng chiêng nối li...

Văn hóa Việt Nam - Trang 2
Để xem tài liệu đầy đủ. Xin vui lòng
Văn hóa Việt Nam - Người đăng: vienban1995
5 Tài liệu rất hay! Được đăng lên bởi - 1 giờ trước Đúng là cái mình đang tìm. Rất hay và bổ ích. Cảm ơn bạn!
18 Vietnamese
Văn hóa Việt Nam 9 10 886