Ktl-icon-tai-lieu

NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN

Được đăng lên bởi diepoanhan3
Số trang: 14 trang   |   Lượt xem: 1932 lần   |   Lượt tải: 4 lần
NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN
NGẮN
CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ
- Gió đưa bụi chuối tùm lum

Má dữ như hùm ai dám làm dâu.
- Dao phai kề cổ, máu đổ tui không màng
Chết tui, tui chịu chứ buông nàng tui hổng buông!
- Anh về em nắm vạt áo la làng
Anh phải bỏ chữ thương, chữ nhớ giữa đàng cho em!
- Má ơi con má hư rồi
Má lo trang điểm phấn dồi nó cũng hư.
- Nước ròng trong ngọn chảy ra
Nghe chồng em chết anh bôn ba qua liền!
Khi nghe những câu ca dao trên, người đọc dễ dàng nhận ra đó là những lời
nói quen thuộc của người Nam Bộ. Trong giao tiếp ứng xử, họ nói chuyện rất tự
nhiên và chân chất, có khi “bụm miệng không kịp” vì chuyện gì cũng “huỵt tẹt”, “bốp
chát”, “rổn rảng”, “có sao nói vậy”… điều này đã góp phần hình thành nên một thứ
ngôn ngữ rất đặc trưng trong giao tiếp, nói năng của người Nam bộ. Sinh ra và lớn
lên trong một gia đình nông dân nghèo ở Cà Mau – vùng đất phương Nam cuối cùng
của tổ quốc. Vì thế, một trong những tiền đề quan trọng góp phần hình thành nên
quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Ngọc Tư là những yếu tố văn hóa mang đặc trưng
riêng của vùng đất và con người nơi đây. Nhà văn Dạ Ngân khẳng định: “Nhờ có
Nguyễn Ngọc Tư mà “nền văn học Nam Bộ cao lên được mấy thước”. Thậm chí, có
ý kiến cho rằng: “Nguyễn Ngọc Tư đã góp phần đưa văn học vùng ra khỏi cái khuôn
sáo “ngô nghê mà thiếu tự nhiên” đã tồn tại quá lâu trong văn học Đồng bằng sông
Cửu Long”. Còn ông Trần Hữu Dũng, giáo sư kinh tế học hiện đang sinh sống tại Mỹ
gọi Nguyễn Ngọc Tư là “đặc sản miền Nam”. Ông cho rằng cái sự chân chất trong
văn phong chính là cái độc đáo của cô. Những từ ngữ cô dùng đều lấy thẳng từ cuộc
sống hằng ngày. Nó không sang trọng hay quý phái như các loại văn chương chúng ta
thường đọc, nhưng không hề kém phần chuẩn mực và thịnh soạn.
Mặc dù xuất hiện trên văn đàn lần đầu tiên vào năm 2000 nhưng Nguyễn Ngọc
Tư là một trong số ít nhà văn trẻ được độc giả nhắc đến nhiều nhất. Với sở trường là
những truyện ngắn viết về con người và vùng đất nơi miền cực Nam của Tổ quốc,
Nguyễn Ngọc Tư đã dần chinh phục được tình cảm của đông đảo bạn đọc không chỉ

trong nước mà còn ở nước ngoài. Có thể nói, một trong những điều đọng lại trong
lòng độc giả khi đọc Nguyễn Ngọc Tư chính là nhờ chị biết thổi vào tác phẩm của
mình những giá trị văn hóa của cha ông, cụ thể là những đặc trưng văn hóa mang
đậm màu sắc Nam Bộ. Qua những sáng tác của chị, độc giả không những được
thưởng thức câu chuyện thắm đượm tinh thần nhân văn mà còn được cung cấp thêm
những...
NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN
NGẮN CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ
- Gió đưa bụi chuối tùm lum
Má dữ như hùm ai dám làm dâu.
- Dao phai kề cổ, máu đổ tui không màng
Chết tui, tui chịu chứ buông nàng tui hổng buông!
- Anh về em nắm vạt áo la làng
Anh phải bỏ chữ thương, chữ nhớ giữa đàng cho em!
- Má ơi con má hư rồi
Má lo trang điểm phấn dồi nó cũng hư.
- Nước ròng trong ngọn chảy ra
Nghe chồng em chết anh bôn ba qua liền!
Khi nghe những câu ca dao trên, người đọc dễ dàng nhận ra đó là những lời
nói quen thuộc của người Nam Bộ. Trong giao tiếp ứng xử, họ nói chuyện rất tự
nhiên và chân chất, có khi “bụm miệng không kịp” vì chuyện gì cũng “huỵt tẹt”, “bốp
chát”, “rổn rảng”, “có sao nói vậy”… điều này đã góp phần hình thành nên một thứ
ngôn ngữ rất đặc trưng trong giao tiếp, nói năng của người Nam bộ. Sinh ra và lớn
lên trong một gia đình nông dân nghèo ở Cà Mau – vùng đất phương Nam cuối cùng
của tổ quốc. Vì thế, một trong những tiền đề quan trọng góp phần hình thành nên
quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Ngọc Tư là những yếu tố văn hóa mang đặc trưng
riêng của vùng đất và con người nơi đây. Nhà văn Dạ Ngân khẳng định: “Nhờ có
Nguyễn Ngọc Tư mà “nền văn học Nam Bộ cao lên được mấy thước”. Thậm chí, có
ý kiến cho rằng: “Nguyễn Ngọc Tư đã góp phần đưa văn học vùng ra khỏi cái khuôn
sáo “ngô nghê mà thiếu tự nhiên” đã tồn tại quá lâu trong văn học Đồng bằng sông
Cửu Long”. Còn ông Trần Hữu Dũng, giáo sư kinh tế học hiện đang sinh sống tại Mỹ
gọi Nguyễn Ngọc Tư là “đặc sản miền Nam”. Ông cho rằng cái sự chân chất trong
văn phong chính là cái độc đáo của cô. Những từ ngữ cô dùng đều lấy thẳng từ cuộc
sống hằng ngày. Nó không sang trọng hay quý phái như các loại văn chương chúng ta
thường đọc, nhưng không hề kém phần chuẩn mực và thịnh soạn.
Mặc dù xuất hiện trên văn đàn lần đầu tiên vào năm 2000 nhưng Nguyễn Ngọc
Tư là một trong số ít nhà văn trẻ được độc giả nhắc đến nhiều nhất. Với sở trường là
những truyện ngắn viết về con người và vùng đất nơi miền cực Nam của Tổ quốc,
Nguyễn Ngọc Tư đã dần chinh phục được tình cảm của đông đảo bạn đọc không chỉ
NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN - Trang 2
Để xem tài liệu đầy đủ. Xin vui lòng
NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN - Người đăng: diepoanhan3
5 Tài liệu rất hay! Được đăng lên bởi - 1 giờ trước Đúng là cái mình đang tìm. Rất hay và bổ ích. Cảm ơn bạn!
14 Vietnamese
NÉT ĐẶC SẮC VỀ KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN 9 10 339