Tài Liệu Chiếc Lược Ngà ” (Nguyễn Quang, Access To This Page Has Been Denied
Bạn đang xem: Tài liệu chiếc lược ngà
Nguyễn quang quẻ Sáng. Dòng lược ngà : Truyện ngắn / Nguyễn quang quẻ Sáng. - tp.hồ chí minh : Nxb. Văn nghệ, 1999. - 139tr ; 19cm.
Trong xuyên suốt quãng đời cầm bút của mình, gồm có nhà văn chỉ đánh dấu dấu ấn bằng một vài tác phẩm nhưng tiếng vang của nó lại lưu truyền mãi qua không ít thế hệ độc giả. “Chiếc lược ngà” là một trong những tác phẩm như thế. Đây là 1 trong những tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nguyễn quang đãng Sáng, nó vẫn để lại tuyệt vời sâu sắc trong tâm người hiểu về tình cảm phụ vương con sâu nặng trĩu trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.
Năm 1966 tại chiến trường nam giới Bộ, vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ gay go ông đã đã cho ra đời truyện ngắn chiếc lược ngà. Một tác phẩm tố cáo tội ác chiến tranh đã làm phụ thân - con, vợ - chồng phải cách nhau để rồi khi trở về đứa nhỏ không nhận cha, đến lúc nhận ra thì cũng là lúc phân chia tay. Với thể loại truyện ngắn ít nhân vật, ít tình huống, thời gian, không gian diễn ra theo từng hoàn cảnh đã làm nổi lên tình phụ thân con linh nghiệm cao đẹp. “Chiếc lược ngà” đã gây cho người đọc nhiều cảm xúc với nội dung nhẹ nhàng mà thấm đẫm hóa học nhân văn.
Đó là câu chuyện của ông cha - một trong những cán bộ được cô giao liên trẻ dẫn đường. Tuyến đường mà cô dẫn là tuyến đường đầy nguy hiểm, cạm bẫy bởi bọn giặc thường lùng quét rất gay gắt. Ông cha với hành lí và tư trang giản dị đó là tài liệu và chiếc lược ngà - người bạn nhờ mang về cho bé gái. Thấy chiếc lược ông lại nghĩ về câu chuyện xưa. Người bạn của ông anh Sáu, trong một đợt về thăm nhà sau 8 năm xa cách thương nhỏ mà đứa bé lại không nhận ra cha. Đứa bé đó là Thu, nó ko nhận ra thân phụ lạnh lùng với anh Sáu. Mời vào ăn uống cơm nó nói chống không. Thế rồi khi nó biết lỗi lầm của mình, biết tội ác của lũ giặc gây nên vết thẹo cho ba và nhận ra tía thì cũng là lúc anh Sáu phải ra đi. Nó quán triệt ba đi, ghì chặt lấy tía và cất tiếng gọi “ba” như xé lòng, xé ruột mọi người. Đem theo nỗi nhớ con, tình ngọt ngào anh Sáu dồn công làm bằng được chiếc lược ngà tặng con. Nhưng chưa kịp trao cho bé anh đã hi sinh và trước lúc nhắm mắt chính tình thân phụ con đã giúp anh tìm được chiếc lược gửi bạn đem mang lại con. Và cuối cùng điều bất ngờ là cô giaoliên nhanh nhẹn ấy chính là cô bé Thu đã lớn.
“Chiếc lược ngà” đã diễn tả một cách cảm động tình cha con thắm thiết, sâu nặng trong hoàn cảnh éo le chiến tranh. Truyện còn khiến người đọc thấm thía những mất mát, đau thương mà chiến tranh gây nên cho từng nào con người, từng nào gia đình. Bằng tình cảm chân thành mà sâu sắc qua “chiếc lược ngà”, Nguyễn quang đãng Sáng đã thể hiện được một chân lí: Bom đạn của kẻ thù chỉ có thể hủy diệt được sự sống của bé người, còn tình cảm - tình phụ tử linh nghiệm thì không bom đạn nào có thể giết chết.
Lớp 1Tài liệu Giáo viên
Lớp 2Lớp 2 - kết nối tri thức
Lớp 2 - Chân trời sáng sủa tạo
Lớp 2 - Cánh diều
Tài liệu Giáo viên
Lớp 3Lớp 3 - liên kết tri thức
Lớp 3 - Chân trời sáng tạo
Lớp 3 - Cánh diều
Tiếng Anh lớp 3
Tài liệu Giáo viên
Lớp 4Lớp 4 - liên kết tri thức
Lớp 4 - Chân trời sáng sủa tạo
Lớp 4 - Cánh diều
Tiếng Anh lớp 4
Tài liệu Giáo viên
Lớp 5Lớp 5 - kết nối tri thức
Lớp 5 - Chân trời sáng tạo
Lớp 5 - Cánh diều
Tiếng Anh lớp 5
Tài liệu Giáo viên
Lớp 6Lớp 6 - kết nối tri thức
Lớp 6 - Chân trời sáng tạo
Lớp 6 - Cánh diều
Tiếng Anh 6
Tài liệu Giáo viên
Lớp 7Lớp 7 - kết nối tri thức
Lớp 7 - Chân trời sáng tạo
Lớp 7 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
Lớp 8Lớp 8 - liên kết tri thức
Lớp 8 - Chân trời sáng tạo
Lớp 8 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
Lớp 9Lớp 9 - kết nối tri thức
Lớp 9 - Chân trời sáng tạo
Lớp 9 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
Lớp 10Lớp 10 - kết nối tri thức
Lớp 10 - Chân trời sáng tạo
Lớp 10 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
Lớp 11Lớp 11 - liên kết tri thức
Lớp 11 - Chân trời sáng sủa tạo
Lớp 11 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
Lớp 12Lớp 12 - kết nối tri thức
Lớp 12 - Chân trời sáng sủa tạo
Lớp 12 - Cánh diều
Tiếng Anh
Tài liệu Giáo viên
giáo viênLớp 1
Lớp 2
Lớp 3
Lớp 4
Lớp 5
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Ôn thi vào 10 môn Ngữ văn
Phần I: Văn học
Câu hỏi và các dạng đề
Phần II: giờ Việt
Kiến thức giữa trung tâm phần giờ Việt
Từ vựng
Ngữ pháp
Phần III: Tập có tác dụng văn
Văn tự sự
Văn nghị luận
Văn thuyết minh
Đoạn văn và rèn luyện viết đoạn văn
Phần IV: Đề ôn thi vào lớp 10
Ôn thi vào lớp 10 mẫu lược ngà năm 2024
Nhằm mục đích giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng môn Ngữ văn lớp 9 để sẵn sàng tốt đến kì thi vào lớp 10 năm 2024, Viet
Jack tổng hợp toàn thể nội dung trọng tâm của tác phẩm dòng lược ngà đầy đủ, bỏ ra tiết.
Truyện ngắn cái lược ngà
CHIẾC LƯỢC NGÀ
I. Các nét bao gồm về người sáng tác - tác phẩm
1. Tác giả
- Nguyễn quang Sáng (1932 - 2014), quê ở thị xã Chợ Mới, tỉnh An Giang.
- Ông là nhà văn trưởng thành và cứng cáp trong hai cuộc nội chiến chống Pháp và chống Mĩ.
- Nguyễn quang Sáng bắt đầu “cầm bút” từ trong thời gian 1952 và thử sức bản thân trên nhiều thể loại: đái thuyết, truyện vừa, truyện ngắn, kí,...
- Ông sinh ra, phệ lên và vận động chủ yếu đuối ở chiến trường Nam Bộ. Chính vì vậy sáng tác của ông luân phiên quanh con người, cuộc sống thường ngày vùng phái nam Bộ trong nhị cuộc loạn lạc và sau hòa bình.
- Phong phương pháp sáng tác: Truyện ngắn của Nguyễn quang đãng Sáng là lối viết chân chất, mộc mạc, bình dị cộng cùng với giọng văn đậm màu Nam Bộ...
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh sáng tác
- Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” được viết năm 1966. Đây là giai đoạn mà cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt cùng tác giá chỉ đang chuyển động ở mặt trận Nam Bộ.
- Truyện được in ấn trong tập truyện ngắn thuộc tên.
b. Ý nghĩa nhan đề
“Chiếc lược ngà” là hình ảnh, cụ thể trung trung ương của tác phẩm, gắn thêm kết cuộc đời tình cách của các nhân vật và đóng góp thêm phần khắc họa sâu văn bản truyện.
- Với nhỏ nhắn Thu, mẫu lược ngà là cầu mơ, là món quà trước tiên và cũng là kỉ vật cuối cùng của người cha. Do vậy, mẫu lược ngà là kỉ vật, hình hình ảnh của bạn cha.
- với ông Sáu, chiếc lược ngà không chỉ là là món tiến thưởng ông dành tặng con mà còn là hình láng của cô phụ nữ yêu quý. Vị vậy, loại lược ngà là toàn bộ tình thương, nỗi nhớ ông gửi gắm mang lại cô nhỏ gái nhỏ bé bỏng.
- Với bác Ba, dòng lược ngà là sự trao gởi thiêng liêng giữa bạn cán bộ phương pháp mạng với đứa con gái của người đồng đội đang nằm lại vị trí chiến trường.
- cùng với hai phụ vương con ông Sáu, cái lược ngà là biểu tượng thiêng liêng vong mạng và mong nối tình yêu sâu nặng trĩu của hai phụ thân con.
b. Cầm tắt tác phẩm
Ông Sáu xa nhà đi chống chiến, mãi mới gồm dịp trở lại viếng thăm nhà cùng với hi vọng gặp gỡ lại người con sau tám năm xa cách, không hề một lần chạm mặt mặt. Mấy ngày đầu bé Thu không nhận biết ba bởi vết thẹo trên mặt làm cho ông rất khác với người phụ thân chụp chung bức hình với má nhưng mà em biết. Em ngang bướng và đối xử với ông Sáu như một fan xa lạ.
Nghe bà nước ngoài kể, nhỏ bé Thu dấn đã phụ thân và tình cảm phụ vương con đà ngủ dậy một bí quyết mãnh liệt. Tuy nhiên đó cũng là lúc ông Sáu phải trở lại chiến khu. Ở khu căn cứ, người cha dồn hết tình thương, nỗi ghi nhớ vào bài toán làm một cái lược ngà để tặng kèm con. Nhưng chưa kịp khuyến mãi thì ông vẫn hi sinh trong một trận càn. Cơ hội hấp hối, ông vẫn nhờ bạn bè chuyển chiếc lược ngà cho bé gái.
II. Giữa trung tâm kiến thức
1. Trường hợp truyện đặc sắc
- tác giả đã tạo hai trường hợp truyện đặc sắc:
+ Cuộc gặp gỡ gỡ của hai phụ vương con ông Sáu sau tám năm xa cách, dẫu vậy thật trớ trêu là bé Thu không nhận biết ông Sáu là ba. Đến cơ hội em nhận thấy thì ông Sáu lại cần lên đường trở về đơn vị. Trường hợp này đã biểu thị tình cảm mạnh mẽ của bé nhỏ Thu với ba.
+ Ở khu căn cứ, người phụ thân dồn hết toàn bộ tình thương, nỗi nhớ và cá sự hi vọng vào câu hỏi làm một loại lược ngà để khuyến mãi con. Nhưng không kịp tặng kèm con thì ông vẫn hi sinh vào một trận càn. Trong lúc hấp ăn năn ông đã nhờ bè bạn chuyển mẫu lược ngà mang lại con. Trường hợp này biểu lộ tình cảm đượm đà của ông Sáu giành cho con.
- Ý nghĩa của tình huống truyện:
+ tình huống truyện kịch tính, đựng được nhiều yếu tố bất thần tạo nên nghệ thuật thắt nút. Tự đó, bộc lộ tình cảm cha con thiêng liêng, sâu nặng.
+ Đật nhân đồ gia dụng vào những tình huống éo le để số đông tình cảm thân phụ con được đưa lên đến cao trào. Qua đó, người sáng tác muốn khẳng định một điều rất là thiêng liêng: Tình cảm thân phụ con là bất tử mà ko một súng đạn nào gồm thế chia cắt được.
1. Nhân vật nhỏ xíu Thu
a. Trước khi nhỏ xíu Thu nhận ông Sáu là ba
- Thu là một người thương phụ thân vô cùng. Hơn ai hết, cô luôn luôn mong chiếc ngày được gặp phụ vương để được vỗ về, chở che. Do thế, cuộc chạm chán gỡ sau tám năm xa bí quyết những tưởng hai phụ vương con đã vỡ òa trong niềm sung sướng thì trớ trêu thay nhỏ bé Thu lại bộc lộ một thể hiện thái độ bất thường.
+ trước sự việc xúc động, vồn vập của ông Sáu, cô nhỏ xíu từ không thể tinh được đến hốt hoảng: “tròn xoe mắt”, khía cạnh tái đi, vụt chạy và thét lên để hotline má ước cứu.
+ trong suốt ba ngày phép, lúc ông Sáu càng dồn hết tình yêu để bù đắp mang đến Thu thì cô nhỏ nhắn lại càng lạnh nhạt, xa cách, thậm chí còn tỏ ra ngang ngạnh, bướng bỉnh.
+ Cô nhỏ xíu kiên quyết không điện thoại tư vấn ông Sáu một giờ đồng hồ ba: Nói trống không với ông Sáu (vô ăn uống cơm; cơm trắng sôi rồi, chắt nước giùm cái). Trong khi khó khăn, nguy cung cấp khi bắt buộc chắt nước một nồi cơm to, nặng quá sức thì cô bé xíu vẫn loay hoay, tự luân chuyển sở.
+ Cô bé nhỏ từ chối rất nhiều sự vỗ về, quan tâm của ông Sáu: vào bữa cơm, ông Sáu gắp cho nó miếng trứng cá thì nó hất ra khiến cơm phun tung tóe,... Cụ thể này đang đẩy câu chuyện lên đỉnh điểm của kịch tính.
+ khi bị trách phạt, bội phản ứng lại hành động của ông Sáu, cô bé đã tức thì lập tức vứt về công ty bà ngoại, lúc xuống xuồng còn ráng ý khua dây lòi tói mang lại kêu rổn rảng thật to.
- Nguyên nhân:
+ loại gián tiếp: nhỏ bé Thu ra đời và to lên trong hoàn cảnh giang sơn đang chiến tranh. Bởi vì vậy, xuyên suốt tám năm cô nhỏ bé chỉ biết khía cạnh ba sang 1 tấm hình ba chụp thông thường với má.
+ Trực tiếp: Ngày gặp gỡ gỡ, vết thẹo xung quanh ông Sáu đã để cho gương phương diện ông khác nhau so với hình hình ảnh người bố trong hình và trọng tâm trí của cô ấy bé.
+ bởi vì cô nhỏ xíu rất yêu ba, muốn bảo đảm hình hình ảnh người cha của mình, không chất nhận được người lạ phương diện kia gồm quyền mạo nhận.
Sự ngang ngạnh, ngang bướng của bé xíu Thu không thể đáng trách. Phản nghịch ứng tâm lí của cô nhỏ bé là trọn vẹn tự nhiên. Vì sinh ra trong thực trạng chiến tranh, cô nhỏ xíu còn quá nhỏ để hiểu được phần lớn khắc nghiệt, éo le. Và bạn lớn cũng ko ai chuẩn bị tâm lí mang đến em chào đón những điều bất thường.
diễn đạt thái độ, hành động bất thường của cô ấy bé, người sáng tác đã tái hiện yếu tố hoàn cảnh cảnh trớ trêu trong chiến tranh; mặt khác khắc họa được một cô nhỏ nhắn bướng bỉnh, gan góc, đậm chất cá tính đến kì lạ.
b. Khi nhỏ bé Thu dìm ông Sáu là ba
- sau khoản thời gian nghe bà nước ngoài giải thích, nhỏ xíu Thu về lại quê hương đúng vào buổi sáng sớm ông Sáu nên lên mặt đường về đối kháng vị. Cô bé xíu đã đột ngột thay đổi trong sự tưởng ngàng của ông Sáu và rất nhiều người.
Xem thêm: Chứng từ vận tải đường bộ - trang bạn yêu cầu không tồn tại!
+ không còn ngang ngạnh, cau có, ráng chấp mà ráng vào sẽ là khuôn mặt “sầm lại ai oán rầu” và “nhìn cùng với vẻ suy nghĩ ngợi sâu xa”.
+ lúc cô bé phát hiện cái quan sát trìu thích và bi thương rầu của cha thì “đôi mắt không bến bờ của con nhỏ nhắn bỗng xôn xao”.
+ khi ông Sáu khẽ cất lời giã từ thì cô bé nhỏ mới chịu đựng kêu bố một tiếng mang lại xé lòng: “Ba... A... A... Ba”.
+ Cô bé nhỏ chạy xô lại ôm chặt lấy bố mình, hôn cha và hôn lên cả mẫu vết thẹo dài trên má.
+ Cô bé xíu cất lời giữ ba ở nhà: “Ba! quán triệt ba đi nữa! Ba trong nhà với con”. Đây nhưng một mong mơ vô cùng thực, nó làm phản chiếu cảm xúc gắn bó của bé Thu dành cho ba.
+ Cô phân tách tay cha với mong được ba mua mang đến cây lược ngà. Cho thấy cô ước ao có đồ gia dụng kỉ niệm của bố để được thấy ba luôn luôn bên mình.
vào khoảnh khắc phân chia li, mọi khoảng cách đã bị xóa bỏ, bé xíu Thu không đậy giấu sự lắp bó và tình cảm của bản thân mình dành đến ba.
diễn đạt những biến đổi tình cảm của bé xíu Thu, tác giả đã một lần nữa tô đậm tình thương thương ba của cô bé. Qua đó, ta thấy bé bỏng Thu bướng bỉnh, gan dạ nhưng cũng tương đối giàu tình cảm.
2. Nhân đồ ông Sáu
a. Trong ha ngày về phép thẫm nhà
- Trở sau này tám năm xa cách, bao nỗi nhớ thương khiến cho ông Sáu xúc hễ mãnh liệt.
+ Nôn nao trong lòng, ko ghìm được xúc động khiến vết thẹo trên má đỏ ửng, lag giật, trông dễ sợ.
+ Ông háo hức, vội vã như chẳng thể ghìm thêm khoảng thời gian ngắn nào: “không thể chờ xuồng cập lại bến, anh rún chân dancing thót lên, xô dòng xuồng tạt ra... Chóng vánh với những bước chân dài”.
+ Ông kêu to nhị tiếng thiêng liêng, khao khát được gọi, được nghe xưa nay nay: “Thu! Con”.
- Trước thái độ phi lý của con, ông lâm vào cảnh tâm trạng đau đớn, tủi hổ đến vô cùng: “anh đứng sững lại đó, nỗi khổ sở khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương với hai tay buông xuống như bị gãy”.
gần như từ mô tả “đứng sũng lại’’, “mặt anh sầm lại’’ cùng “tay buông xuống như bị gãy” đã miêu tả được nỗi đau hình như quá lớn, quá sức chịu đựng cùng với ông Sáu.
- Trong ba ngày phép, ông Sáu làm rất nhiều cách để nhỏ xíu Thu nạm đổi, kiên nhẫn chờ đợi tình cảm nghỉ ngơi con.
+ Ông không đi đâu xa, mà luôn gần gũi, “lúc nào cũng vỗ về con”. Ông hy vọng bù đắp cho bé suốt tám năm trời xa cách.
+ Ông không trách giận nhưng mà chỉ khe khè khước từ cười trước sự bướng bỉnh của bé bé.
+ thậm chí khi con nhỏ xíu từ chối một cách khốc liệt sự chăm lo của ông, ông khổ cực đến độ không duy trì được yên tâm mà đánh nhỏ một cái.
Ông cực kỳ dịu dàng, kiên nhẫn, rộng lượng với con.
- Khi chia tay thì tình cảm phụ thân con sâu nặng đà được bộc lộ vô cùng xúc động:
+ Ông không dám lại gần con bé, “chỉ đứng chú ý nó,... Với đôi mắt trìu quí lẫn bi ai rầu” cố gắng kìm giữ cái khát vọng được ôm nhỏ vào lòng.
+ khi con bé nhận ông, ông “ghìm được xúc cồn và không thích cho con thấy được mình khóc, một tay ôm con, một tay rút khăn bông lau nước mắt, rồi hôn lên mái tóc con”. Ông không thích con nhỏ xíu trông thấy hầu hết giọt nước mắt yếu đuối của mình, đó cũng là đông đảo giọt nước mắt hạnh phúc ứa ra tự nỗi xúc động và thương bé sâu sắc.
+ Ông hứa hẹn với con nhỏ bé sẽ quay trở lại với mẫu lược ngà tặng kèm con.
người sáng tác đã tái hiện nay được tình cảm yêu thương con sâu sắc của ông Sáu, nó đã thắng lợi sự tàn nhẫn của chiến tranh, thắng lợi mọi biệt li, phương pháp trở. Cảm xúc ấy luôn vẹn nguyên, êm ấm và tràn đầy.
b. Lúc ông Sáu trở về chiến trường
- Ông luôn ân hận, khổ tâm vì chưng nỡ trách phát con.
- Ông dồn tất cả tình yêu với nỗi ghi nhớ vào câu hỏi làm mẫu lược ngà khuyến mãi ngay con.
+ Khi tìm kiếm được khúc ngà, ông ko gìm được xúc động, đang “hớn hở như 1 đứa con trẻ được quà”.
+ Ông cưa từng chiếc răng lược thận trọng, sâu sắc và vậy công như tín đồ thợ bạc.
+ Ông “tẩn mẩn” xung khắc từng đường nét chữ: “Yêu nhớ khuyến mãi Thu con của ba”.
+ phần đông lúc lưu giữ con, ông lại với cây lược ra ngắm và mài lên mái tóc cho cây lược thêm bóng.
Ông Sáu vẫn dồn tất cả tình cảm của bản thân dành cho nhỏ vào việc làm cái lược ngà, dẫu cây lược đó chưa lần làm sao được chải trên mái tóc của bé nhỏ Thu nhưng đã phần nào tháo gỡ những côn trùng tơ lòng, vơi đi nỗi dày vò hối hận và nuôi dưỡng khát vọng đoàn viên.
- Thậm chí, cái chết cũng không lấy đi được tình yêu bé của ông Sáu.
+ trong một trận càn, lốt thương đã khiến cho ông kiệt sức, vậy mà lại ông vẫn dốc không còn tàn lực, trao cây lược ngà đến đồng đội đem về cho nhỏ bé Thu. Trong tích tắc ấy, ông ủy thác, giữ hộ gắm toàn bộ tình yêu, nỗi nhớ của mình qua ánh mắt.
+ Cây lược được trao tận tay cho nhỏ bé Thu, điều đó cho thấy tình phụ thân con đã không còn chết mà đổi mới điểm tựa nhằm nâng đỡ bé Thu trưởng thành.
Ông Sáu biến đổi một biểu tượng đẹp mang đến tình yêu thương; sự thân thương và che chở của người cha dành cho con mình, qua đó ta tìm ra sự bạt tử của tình cảm phụ thân con.
III. Tổng kết
1. Nội dung
- Tái hiện thành công xuất sắc tình cảm phụ thân con sâu nặng nề trong yếu tố hoàn cảnh éo le của chiến tranh.