Chia Sẻ Tài Liệu Người Lái Đò Sông Đà, Chuyên Đề Người Lái Đò Sông Đà 1

-
T&#x
E1;c phẩm Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; s&#x
F4;ng Đ&#x
E0;

a. Vị tr&#x
ED;

"S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" l&#x
E0; một mốc son trong lộ tr&#x
EC;nh nửa thế kỷ s&#x
E1;ng t&#x
E1;c, đ&#x
E1;nh dấu bước chuyển quan trọng của nh&#x
E0; văn Nguyễn Tu&#x
E2;n đi từ thế giới của c&#x
E1;i "t&#x
F4;i" đến thế giới của c&#x
E1;i "ta". Tốt n&#x
F3;i như nh&#x
E0; thơ Ph&#x
E1;p &#x
CA;luya "từ ch&#x
E2;n trời một người đến ch&#x
E2;n trời tất cả". "Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" l&#x
E0; một vào những thi&#x
EA;n t&#x
F9;y b&#x
FA;t xuất sắc, th&#x
EA;m một lần nữa khẳng định phong c&#x
E1;ch t&#x
E0;i hoa, uy&#x
EA;n b&#x
E1;c của Nguyễn Tu&#x
E2;n v&#x
E0; l&#x
E0; một minh chứng ti&#x
EA;u biểu mang đến qu&#x
E1; tr&#x
EC;nh "ng&#x
F2;i b&#x
FA;t ấy đ&#x
E3; đạt tới độ ch&#x
ED;n mới về tư tưởng v&#x
E0; nghệ thuật".

Bạn đang xem: Tài liệu người lái đò sông đà

b. Xuất xứ v&#x
E0; ho&#x
E0;n cảnh s&#x
E1;ng t&#x
E1;c

- "Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" l&#x
E0; b&#x
E0;i t&#x
F9;y b&#x
FA;t được in vào tập" S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" xuất bản năm 1960.

- "S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" ra đời l&#x
E0; nhờ sự thai ngh&#x
E9;n của chuyến đi thực tế gian khổ v&#x
E0; h&#x
E0;o hứng tới miền T&#x
E2;y Bắc xa x&#x
F4;i, rộng lớn của Nguyễn Tu&#x
E2;n. H&#x
E0;nh tr&#x
EC;nh mới ấy kh&#x
F4;ng chỉ thỏa m&#x
E3;n kh&#x
E1;t khao "x&#x
EA; dịch" của nh&#x
E0; th&#x
E1;m hiểm tới những miền đất lạ l&#x
E0; m&#x
E0; c&#x
F2;n gieo v&#x
E0;o l&#x
F2;ng Nguyễn ấn tượng về v&#x
F9;ng trời của c&#x
E1;i đẹp. Vào miền đất chở những c&#x
E1;i đẹp, Nguyễn Tu&#x
E2;n t&#x
EC;m thấy chất v&#x
E0;ng của thi&#x
EA;n nhi&#x
EA;n v&#x
E0; "thứ v&#x
E0;ng mười đ&#x
E3; qua thử lửa" ở t&#x
E2;m hồn những người lao động nơi đ&#x
E2;y. V&#x
EC; vậy &#x
F4;ng đ&#x
E3; khai có mặt t&#x
F9;y b&#x
FA;t "Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" n&#x
F3;i ri&#x
EA;ng v&#x
E0; tập "S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" n&#x
F3;i chung.

Xem thêm: Hướng Dẫn Lập Chứng Từ Khấu Trừ Thuế Tncn, Điện Tử Theo Mẫu 03/Tncn

I. T&#x
CC;M HIỂU chi TIẾT

1. T&#x
EC;m về lời đề từ trong "Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;"

Bước v&#x
E0;o t&#x
F9;y b&#x
FA;t "Người l&#x
E1;i đ&#x
F2; S&#x
F4;ng Đ&#x
E0;" của Nguyễn Tu&#x
E2;n người đọc dễ d&#x
E0;ng bị l&#x
F4;i cuốn bởi nhị lời đề từ v&#x
F4; c&#x
F9;ng hấp dẫn gi&#x
FA;p độc giả h&#x
EC;nh dung r&#x
F5; r&#x
E0;ng hơn cảm hứng s&#x
E1;ng t&#x
E1;c v&#x
E0; phong c&#x
E1;ch nghệ thuật của Nguyễn Tu&#x
E2;n.

Lời đề từ đầu ti&#x
EA;n "Đẹp vậy thay, tiếng h&#x
E1;t tr&#x
EA;n d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng!"
. Nguyễn Tu&#x
E2;n chắc hẳn phải m&#x
EA; đắm lắm những thi hứng tr&#x
EA;n s&#x
F4;ng nước của Broniewski. Điều g&#x
EC; đ&#x
E3; khiến thi sĩ sửng sốt m&#x
E0; cất l&#x
EA;n "đẹp vậy thay", vế thơ sau đ&#x
E3; gi&#x
E3;i b&#x
E0;y nguy&#x
EA;n vì chưng của lời ngợi ca ấy: "tiếng h&#x
E1;t tr&#x
EA;n d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng". S&#x
F4;ng nước m&#x
EA;nh m&#x
F4;ng n&#x
EA;n thơ hữu t&#x
EC;nh đ&#x
E3; l&#x
E0;m say đắm bao tr&#x
E1;i tim nghệ sĩ để rồi trở th&#x
E0;nh một địa chỉ lớn của nhạc họa văn thơ. Xưa Broniewski mượn thơ để b&#x
E0;y tỏ tiếng ca ngưỡng mộ của m&#x
EC;nh trước d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng say đắm l&#x
F2;ng người. Nay Nguyễn Tu&#x
E2;n mượn ch&#x
ED;nh &#x
FD; thơ đ&#x
F3; để cất tiếng h&#x
E1;t say m&#x
EA;, lời hoan ca, phấn kh&#x
ED;ch khi đứng trước vẻ đẹp của Đ&#x
E0; giang. Tiếng h&#x
E1;t tê phải chăng cũng l&#x
E0; tiếng h&#x
E1;t của người anh h&#x
F9;ng lao động s&#x
F4;ng nước, của nghệ sĩ bố l&#x
EA; giữa mu&#x
F4;n tr&#x
F9;ng th&#x
E1;c đ&#x
E1;. Đặt &#x
FD; thơ v&#x
E0;o t&#x
E1;c phẩm của m&#x
EC;nh, cụ Nguyễn muốn ngợi ca nh&#x
E2;n vật ch&#x
ED;nh của bản h&#x
F9;ng ca ấy. Đồng thời t&#x
E1;c giả cũng sung sướng reo l&#x
EA;n quan liêu niệm nghệ thuật mới của m&#x
EC;nh sau C&#x
E1;ch mạng: những nhỏ người d&#x
F9; lặng thầm, b&#x
EC;nh dị, d&#x
F9; ở bất kể nơi đ&#x
E2;u, trong bất kể địa vị v&#x
E0; nghề nghiệp n&#x
E0;o, chỉ cần sống trọn với sứ mệnh, tr&#x
E1;ch nhiệm của m&#x
EC;nh đều đ&#x
E1;ng được ngưỡng mộ v&#x
E0; t&#x
F4;n vinh.

Lời đề từ thứ nhị "Ch&#x
FA;ng thủy giai đ&#x
F4;ng tẩu – Đ&#x
E0; giang độc bắc lưu"
. Tạm dịch: "Mọi d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng đều chảy về ph&#x
ED;a Đ&#x
F4;ng, duy chỉ c&#x
F3; s&#x
F4;ng Đ&#x
E0; chảy theo hướng Bắc". Ch&#x
ED;nh hướng chảy độc đ&#x
E1;o tê của s&#x
F4;ng Đ&#x
E0; đ&#x
E3; khơi gợi hứng th&#x
FA; của c&#x
E1;i t&#x
F4;i ng&#x
F4;ng ngh&#x
EA;nh với đời như Nguyễn Tu&#x
E2;n. Một nh&#x
E0; văn suốt đời đi t&#x
EC;m c&#x
E1;i đẹp, c&#x
E1;i thật, đê mê m&#x
EA; x&#x
EA; dịch để rứa đổi thực đơn đến t&#x
E2;m hồn m&#x
EC;nh như Nguyễn Tu&#x
E2;n đ&#x
E3; m&#x
EA; mẩn ngay với sự kh&#x
E1;c biệt đ&#x
F3; của s&#x
F4;ng Đ&#x
E0;. V&#x
EC; thế s&#x
F4;ng Đ&#x
E0; dưới ng&#x
F2;i b&#x
FA;t Nguyễn Tu&#x
E2;n kh&#x
F4;ng phải l&#x
E0; thi&#x
EA;n nhi&#x
EA;n v&#x
F4; tri v&#x
F4; gi&#x
E1;c, m&#x
E0; hiện l&#x
EA;n như một sinh thể phức tạp, đa dạng c&#x
F3; cuộc sống ri&#x
EA;ng, c&#x
F3; đặc điểm ri&#x
EA;ng kh&#x
F4;ng thể trộn lẫn với nhị n&#x
E9;t t&#x
ED;nh c&#x
E1;ch cơ bản đối lập nhau: hung bạo v&#x
E0; trữ t&#x
EC;nh. Đ&#x
F4;i d&#x
F2;ng đề từ thứ hai gợi cho độc giả nhiều suy tư, người ta nghĩ rằng Nguyễn Tu&#x
E2;n cũng giống như ch&#x
ED;nh d&#x
F2;ng Đ&#x
E0; giang ấy. Tr&#x
EA;n h&#x
E0;nh tr&#x
EC;nh đến với thi&#x
EA;n nhi&#x
EA;n kỳ th&#x
FA;, nh&#x
E0; văn đồng thời muốn khẳng định d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng văn học độc đ&#x
E1;o của m&#x
EC;nh – một d&#x
F2;ng s&#x
F4;ng c&#x
E1; t&#x
ED;nh của c&#x
E1;i t&#x
F4;i uy&#x
EA;n b&#x
E1;c v&#x
E0; t&#x
E0;i hoa. Maxim Gorki từng n&#x
F3;i "c&#x
E1;i b&#x
EC;nh thường l&#x
E0; c&#x
F5;i chết của nghệ thuật", v&#x
EC; vậy Nguyễn Tu&#x
E2;n lu&#x
F4;n muốn "Đ&#x
E3; l&#x
E0; nh&#x
E0; văn, mỗi người phải c&#x
F3; c&#x
E1;i vision ri&#x
EA;ng. Mất c&#x
E1;i ri&#x
EA;ng đ&#x
F3; cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ thi&#x
EA;n chức nghệ sĩ của m&#x
EC;nh". Giống như &#x
F4;ng l&#x
E1;i đ&#x
F2; đang cố gắng t&#x
EC;m đ&#x
FA;ng luồng sinh giữa v&#x
F4; v&#x
E0;n cửa tử tr&#x
EA;n chiến trường s&#x
F4;ng Đ&#x
E0;, văn nh&#x
E2;n cũng muốn t&#x
EC;m đến k&#x
EC; được nguồn cảm hứng "sống" giữa d&#x
F2;ng th&#x
E1;c ng&#x
F4;n từ ngổn ngang. V&#x
E0; &#x
F4;ng đ&#x
E3; t&#x
EC;m được s&#x
F4;ng Đ&#x
E0;. Tờ hoa về s&#x
F4;ng Đ&#x
E0; ch&#x
ED;nh l&#x
E0; luồng sinh, g&#x
F3;p phần khẳng định c&#x
E1;i bản ch&#x
ED;nh Nguyễn Tu&#x
E2;n giữa thế giới m&#x
EA;nh m&#x
F4;ng biển người.

*
Trước với sau giải pháp mạng tất cả sự đổi khác lớn trong thể nhiều loại văn Nguyễn Tuân. Trường hợp như trước
Cách mạng, ở những tập truyện ngắn Nguyễn Tuân được xem là bậc thầy với hầu như nét độc đáo,riêng biệt thì nét phong thái này được biểu lộ rõ vào Chữ tín đồ tử tội phạm – “một truyện ngắngần đạt tới sự toàn mĩ” (Vũ Ngọc Phan). Sau bí quyết mạng, thể các loại tuỳ bút cải cách và phát triển mạnh mẽhơn, người lái đò sông Đà là trong những thành công xuất sắc của tuỳ bút Nguyễn Tuân. Cóthể nói trong thể các loại tuỳ bút trong buôn bản văn nước ta đã mở ra Thạch Lam, Vũ Bằng…nhưng không ai theo kịp được “thể phách Nguyễn Tuân”.=> Nguyễn Tuân còn tồn tại đóng góp không nhỏ dại cho sự cải tiến và phát triển của ngôn ngữ văn học Việt Nam.Ông tất cả một kho tự vựng đa dạng chủng loại và một kỹ năng tổ chức câu văn xuôi đầy giá bán trị tạo nên hình,lại gồm nhạc điệu trầm bổng, biết co chạng nhịp nhàng. Dấn xét về phong thái nghệ thuật Nguyễn
Tuân, Anh Đức viết: “Không biết chừng như thế nào mới lại sở hữu một công ty văn như thế, một nhà văn nhưng mà khita gọi là một trong bậc thầy của ngữ điệu ta không hề thấy ngại miệng, một công ty văn độc đáo, vô songmà từng dòng, từng chữ tuôn ra đầu ngọn bút đều như bao gồm đóng một vết triện riêng”. Với gần 50 năm vận động văn học tập liên tục, bằng ngòi bút đầy khả năng của mình, Nguyễn
Tuân đã có những góp phần tto lớn, một vị trí quan trọng đặc biệt trong lịch sử dân tộc văn học tập Việt Nam:Thúc đẩy thể tùy bút, cây bút kí văn học đạt mang lại đỉnh cao, làm đa dạng và phong phú thêm ngữ điệu dân tộc,đem đến mang lại nền văn xuôi hiện đại Việt phái mạnh một phong thái tài hoa với độc đáo.Nguyễn
Tuân sẽ thực sự “vang bóng một thời” và phần đông trang văn tài hoa, rất dị của ông cũng sẽbất tử mãi tử mãi trong tim bạn đọc. nhà văn Nguyễn Tuân “đặc Việt Nam” (chữ cần sử dụng của Vũ Ngọc Phan) từ ý niệm cho tớithực tế sáng sủa tác. Chất văn hóa như tua chỉ đỏ xuyên suốt, là cái phần cơ bạn dạng nhất tạo nên sự giátrị vĩnh hằng mang lại văn nghiệp của ông. Vẻ đẹp của trang viết Nguyễn Tuân là kết quả tất yếu xuất phát điểm từ một cách viết sở hữu chiều sâu, bềrộng và tầm cao văn hóa. Lòng yêu nước và niềm tin dân tộc, sệt biệt thể hiện ở thái độ " class="vertical-slide-image Vertical
Slide
Image_image__Vt
E4p" data-testid="vertical-slide-image" loading="lazy" src
Set="https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-7-320.jpg 320w, https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-7-638.jpg 638w, https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/75/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-7-2048.jpg 2048w" src="https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-7-320.jpg" sizes="100vw"/>
*

*
Lời đề tự của thiên cây bút kí đặc sắc còn lộ diện khát vọng mãnh liệt của Nguyễn Tuân bên trên hànhtrình tìm hiểu hiện tượng vạn vật thiên nhiên kì thú, kia là biểu thị một cái sông chữ, nghĩa là muốnthể hiện một phong thái nghệ thuật độc đáo để xác minh cái tôi tài hoa, uyên bác, không lặplại tương tự như dòng tung ngược hướng sông Đà khác với tất ca loại sông khác. Mọi trang văn“Người lái đò sông Đà” đó là những trang hoa, đều tờ hoa kết tinh bao dòng đẹp: nét đẹp củathơ cơ, của hội họa và của những tác phẩm điêu khắc.=> hai lời đề từ 1 bên mệnh danh con người, một bên xác định vẻ đẹp thiên nhiên nhưng đềuhướng đến loại đẹp lạ mắt của thiên nhiên con bạn Tây Bắc, thể hiện xúc cảm say mê thathiết cùng phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân. " class="vertical-slide-image Vertical
Slide
Image_image__Vt
E4p" data-testid="vertical-slide-image" loading="lazy" src
Set="https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-10-320.jpg 320w, https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-10-638.jpg 638w, https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/75/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-10-2048.jpg 2048w" src="https://image.kiemtailieu.comcdn.com/ngilisng-221024121919-0d45c724/85/Ng-i-lai-do-song-Da-pdf-10-320.jpg" sizes="100vw"/>